Day 3: Freelancing for dummies – cuốn sách gối đầu giường cho newbie theo đuổi nghề freelance

Thế giới công việc của bạn, khi đó tựa như một miếng đất sét, bạn có thể thỏa sức nhào nặn theo ý muốn của mình, miễn sao tìm được người chịu bỏ tiền ra mua “tác phẩm” ấy.

Freelancing for dummies -một cuốn sách với giá gần 200 cành đào, nhưng đổi lại vốn kiến thức khổng lồ. Nếu bạn là người quan tâm đến nghề freelance hoặc muốn trở-thành-freelancer thì chắc chắn cuốn sách này là cứu tinh cho sự nghiệp của bạn.

Cuốn sách này khá dày (gần 500 trang) nhưng khá dễ đọc, dễ hiểu, ngôn từ không quá trừu tượng hay mỹ miều. Chỉ cần đọc sơ bạn cũng nắm được ý của tác giả muốn truyền tải là gì, đặc biệt là dịch giả có thể rất am hiểu nghề này nên dịch tỉ mỉ và mượt mà.

Tác giả sách Freelancing for dummies cũng là một freelancer, bà đang là người sáng lập và chủ tịch của Spellbiner. Bà cũng từng là một chuyên gia truyền thông trong 20 năm. Sở thích của bà cũng giống như bao người là thích viết sách, đi nhà hát, khiêu vũ,…Chính vì thế, bạn sẽ không lạ lẫm gì khi sách của bà rất thực tế cho đến ngày nay.

Về thành phần của cuốn sách gồm 2 mục lục (chính và chi tiết) được chia làm 5 phần lớn và 22 chương, mỗi chương bao gồm các mục heading nhỏ được phân chia rất gọn gàng.

Ngay từ chương 1, tác giả giải thích rất rõ ràng về nghề freelance như: Thế nào là một freelancer?, Liệu tính cách của bạn có phù hợp?, Tự xác định đặc thù công việc hay tự đánh giá kỹ năng làm việc của mình. Để từ đó đánh giá bản thân có phải là một freelancer bẩm sinh hay không, có phù hợp với nghề này hay không?

Tiếp đến những chương sau, tác giả chia sẻ rất nhiều phương pháp và cách thức làm việc để giúp bạn có thể sống tốt bằng “nghề tự do”. Ví dụ như cách quản lý tài chính trước khi rời khỏi công việc văn phòng, các mô hình làm việc tự do, sẵn sàng bước độc hành khi làm việc không sếp, cách quản lý thời gian hiệu quả,…

Ngoài ra, khi “nghề tự do” của bạn trở nên phát triển và có nhiều dự án và khách hàng. Đây là lúc bạn nên thành lập công ty cá nhân và có thương hiệu riêng cho mình để có thể nâng cao giá trị của bản thân.

Có rất nhiều câu chuyện thực tế được lồng ghép trong mỗi chương, để khi đọc bạn có cái nhìn khách quan hơn về sự hiện của nghề freelance. Trong mỗi câu chuyện đều có một vài đoạn tác giả tóm tắt lại để ghi nhớ những bài học trong mỗi chủ đề.

Sau đây là một số chương mình đọc đi đọc lại rất nhiều và chúng phù hợp với mình ở thời điểm hiện tại (vì mình cũng đang cố gắng để trao đồi thêm kiến thức mới để thử trải nghiệm nghề tự do này hehe)

  • Đặt nền móng cho cuộc sống mới (chương 4)
  • Sắp xếp lại phòng làm việc (chương 6)
  • Sắp xếp quỹ thời gian (chương 7)
  • Quản lý tài chính (cả 4 chương trong phần 4)
  • Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp (chương 9)
  • Tìm kiếm khách hàng (chương 10)
  • Bắt kịp thời địa (chương 14)
  • Đầu tư cho tương lai (chương 19)
  • Mười giải pháp đẩy lui căng thẳng + cân bằng cuộc sống (chương 20 +21)

Mình highlight và note lại khá nhiều thứ từ cuốn sách này, vì chúng giúp ích rất nhiều cho mình trong công việc. Có nhiều câu quotes rất hay được tác giả đề cập trong cuốn sách, với một tâm thế là nhắc nhở bạn đọc phải kiên trì với nhiều đam mê bất diệt của mình.

Tặng cho bạn một câu quotes trong sách nè:

Tài năng của bạn sẽ có cơ hội được tỏa sáng

Nếu không thử làm ông chủ của chính mình ít nhất một lần, biết đâu trong bạn sẽ thường trực cảm giác tiếc nuối?

Mình đọc quyển sách này không theo trình tự, tức là mình đọc theo cái mình cần có trong mục lục, vì có một số mục mình chưa dùng đến. (như phần thành lập công ty cá nhân)

Hy vọng, ai theo đuổi nghề này nên đọc thử nghen.

3 bình luận cho “Day 3: Freelancing for dummies – cuốn sách gối đầu giường cho newbie theo đuổi nghề freelance”

  1. Series Dummies này anh rất thích, nhiều cuốn về quản lý, quản lý thời gian, thông minh cảm xúc rất bổ ích.

    Đã thích bởi 1 người

    1. Chời ơi, em thấy anh dậy sớm quá 😅. Cơ mà sách hay anh nhỉ (có một số chương e thấy newbie chưa dùng đến, nhưng biết đâu sau này anh em mình trở thành ông chủ, bà chủ haha).

      Đã thích bởi 1 người

      1. Nói gì thì nói, anh thấy nghề freelance hơi khó sống ở VN, trừ khi em phải thực sự giỏi, có thương hiệu cá nhân và xây dựng được network từ nhiều công việc trước đó của em. Nếu còn trẻ thì vẫn nên “bán mình cho tư bản” để tích lũy kinh nghiệm và tích lũy vốn, hoặc tập tành tự kinh doanh để xây dựng hệ thống của riêng mình ^^

        Thích

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia