Năm 2022, mình đã dành thời gian nghe và xem gì để sạc pin cho bản thân

Ngoài cái sở thích đọc ra thì mình còn thích nghe podcast và xem vlog nữa. Thói quen này của mình được hình thành từ lúc mình còn là sinh viên năm nhất, đến bây giờ mình vẫn không bỏ, chỉ loại bỏ những kênh không còn phù hợp với mình nữa.

Hồi đó, mình chỉ nghe chủ yếu là những podcast truyền động lực thuộc thể loại selfhelp trên youtube, càng nghe thì càng thấy chúng tạo cho mình cái vỏ “động lực ảo”. Nghe thì có động lực đấy nhưng mà chỉ được một lúc thôi lại đâu vào đấy. Mình không đổ lỗi cho selfhelp mà chỉ là chúng quá mỹ miều và lý thuyết khá nhiều nên mình không áp dụng vào thực tế hay nói cách khác là não mình hấp thụ chậm đống kiến thức khổng lồ ấy.

Sau đó, mình dành thời gian lục lọi và tìm cho bản thân được một kho báu kiến thức thực tế. Kho báu này đã giúp mình rất nhiều trong công việc, thay đổi tư duy, lối sống, quản lý tài chính và cả tâm hồn. Nhờ chúng nên mỗi ngày mình đều được học hỏi một thứ gì đó quý giá cải thiện bản thân mình tốt lên.

Ở đây, mình chỉ nhắc đến những podcast tiếng Việt thôi. Còn tiếng anh mình giới thiệu sau nhé (chủ yếu là nghe Ted Talk hay The school of life thôi ^^).


1.The Present Writer (Chị Chi Nguyễn)


Mình biết chị này khá lâu khi kênh của chị chỉ có vài chục follow. Biết chị không phải từ kênh youtube mà từ cuốn sách “Một cuốn sách nói về chủ nghĩ tối giản”, lúc vào nhà sách Alphabook ấn tượng mỗi chiếc bìa xanh trắng nhìn khá thích mắt.

Chị Chi là một tiến sĩ giáo dục tại Mỹ, nhận bằng tiến sĩ khi còn rất trẻ. Lượng kiến thức của chị rất rộng, chị dạy rất nhiều bài học có giá trị và được áp dụng rất nhiều vào thực tế. Thể hiện qua những bài viết liên quan đến chủ đề sống tối giản, quản lý tài chính cá nhân, hướng dẫn đọc bài nghiên cứu bằng tiếng anh, phương pháp học tiếng anh và những vấn đề trong cuộc sống.

Hầu như tất cả các bài podcast hay vlog của chị mình đều nghe và xem. Có nhiều bài mình nghe đi nghe lại rất nhiều lần. Trong đó những bài mình thích nhất là:
– Vượt qua cái bóng của sự hoàn hảo
– Thiết kế cuộc sống trong mơ
– 5 bước để thực hiện FIRE
-Cách tìm tài liệu nghiên cứu
– Độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm

2. Hiếu TV (Hieu Nguyen)

Thật lòng mà nói rằng là gặp được chú Hiếu đã thay đổi tư duy của mình rất rất nhiều. Mình học được rất nhiều thứ từ những trả nghiệm của chú về công việc, tài chính và cả vốn sống nữa.

Một kênh podcast không quá màu mè, không chú trọng nhiều về hình ảnh. Nhưng giọng nói cực kỳ cuốn hút, có một thứ tri thức phải khiếm chủ nhật nào mình cũng hóng ra tập mới.

Mình thích cách sống của chú Hiếu, tuy chậm rãi nhưng bước đi nào cũng đều chắc chắn.

Những tập podcast mà mình yêu thích nhất của chú Hiếu TV:
– Những bước ngoặc của cuộc đời
– Đi qua những khoảng tối của cuộc đời
– Ai cũng muốn giàu nhưng không ai chịu giàu chậm
– Mặc kệ thiên hạ nghĩ gì?
– Ikigai – cách tôi tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình
Ngoài ra còn những tập podcast về tài chính dành cho bạn trẻ như: lmf sao để đầu tư, cách tiết kiệm, chứng khoán, thu nhập thụ động,… Nhiều vô kể, mình nghe kênh của chú hầu như là hằng ngày luôn, sắp thuộc lòng rầu =))

3. Vietcetera

Đây không chỉ là một tờ báo mạng dành cho giới trẻ mà còn là mợt nơi sản sinh ra những kênh podcast cực hay cùng với các khách mời cực giỏi và xịn. Lúc đầu Vietcetera chỉ có mỗi số Have A Sip là mình xem nhiều nhất thôi. Nhưng sau này Vietcetera còn ra mắt những mảng khác như ngành truyền thông, GenZ, Cởi Mở và VietNam Innovator s,…mình cũng xem tất.

Mỗi tập là một câu chuyện cuộc sống, công việc của từng khách mời. Mỗi khách mời đều mang một màu sắc mới mẻ mà mình yêu thích như: Thầy Minh Niệm, Lê Cát Trọng Lý, Tạ Quốc Kỳ Nam, bác Trịnh Lữ, Vũ,, Hoàng Dũng, Người Kể Chuyện, Thanh Tâm,…..

Mình học được những thứ nhỏ bé nhất qua con người từng trải với những quan niệm sống khác nhau. Nhưng chúng lại gần gũi, mà thậm chí đôi khi nó gần ở bên ta nhưng không nắm lấy.

Mình thích nhất là tập của bác dịch giả Trịnh Lữ và của Kỳ Nam.

4. The HaNoi Chamomile (Kira)

Anh này mình theo dõi từ lúc kênh ảnh chỉ có một video duy nhất mà bây giờ thành youtuber rồi. Mình biết anh đầu tiên qua blog trên wordpress và thích cách sống của ảnh quá trời nên sang youtube xem và nghiện tới giờ.

Nếu mà nói thì anh này là gu của mình =))), vừa học giỏi (thành thạo 3 thứ tiếng Anh, Nhật, Hàn và có bằng thạc sĩ kinh tế) , vừa sạch sẽ, vừa sống tối giản, biết nấu ăn và vẫn duy trì thói quen sống tích cực . Mình xem khá nhiều kênh về sống xanh và tối giản của các anh/chị người Nhật, Hàn và mình thấy anh Kira là giống nhất.

Mỗi lần mình down mood là mở vlog của anh ấy ra xem. Mong được 1/4 như anh thôi là cũng mãng nguyện rồi =)))

5.Duy Thanh Nguyễn

Năm nay mình nghe tài chính hơi nhiều. Vô tình với trúng anh Duy Thanh ra vài vlog về những phi vụ tài chính khá hay. Video ngắn gọn xúc tích nhưng phân tích đầy đủ thông tin và dẫn chứng.

Ngoài ra, anh còn ra những vlog có liên quan đến chủ đề học tập, quan điểm sống, cách hình thành tư duy sao cho đúng đắn,….Nói chung chung là mình thấy cách anh phân tích một vấn đề khá tốt, nên đã follow ngay và luôn.

6. Khánh Vy

Một kênh youtube của cô nàng Khánh Vy đa tài và em ấy đang sở hữu hơn 1,6 triệu người theo dõi.

Khánh Vy nhỏ hơn mình một tuổi, nhưng những gì em ấy đạt được là sự kiên trì và cố gắng rất nhiều từ lúc nhỏ. Hiện tại, Vy vừa làm MC dẫn truyền hình, vừa là youtuber, tác giả sách, người truyền cảm hứng cho thế hệ GenZ rất nhiều.

Xinh đẹp, tài năng và khiêm tốn nên mình rất thích Vy. Hầu hết em ấy ra tập nào mình cũng xem đi xem lại và dành thời gian học hỏi từ bạn trẻ này.

7. Assa Korea

Mình đang theo học tiếng Anh nhưng lại đi xem vlog tiếng Hàn, ủa gì ngộ hen =)))

Thật ra thì mình thích nghe giọng chị này cực, mấy cái tips học ngoại ngữ cực xịn mà có thể áp dụng cho mọi ngôn ngữ. Và một số video truyền động lực mà chị tự dịch từ những người thành công.

8. Spiderum

Là một trong những podcast được tập hợp từ những cây bút không chuyên và chuyên nghiệp có trên website của nhà Nhện.

Ngày nào mình chưa biết nghe gì là mở video của nhà Nhện và nghe, mục đích mình nghe để biết thêm vài thông tin mà trước đây mình chưa biết đến và giúp đầu óc mình nhạy với chữ hơn.

Ngoài ra, mình còn hay nghe podcast trên spotify. Mình cũng hay nghe đi nghe lại vài kênh này thôi:

  • Giang ơi
  • Người trong muôn nghề
  • The Podcast of Khue
  • Brand Talks
  • Sunhuyn
  • Trạm Radio (chủ yếu nghe đọc sách và luận văn)
  • Những câu chuyện làm ngành
  • Trò chuyện cùng Hana Lexis
  • Thầy Minh Niệm

còn một số podcast ngẫu nhiên như bật lên thấy hay xong nghe luôn =)))

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia